Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

5 cách sử dụng quả nhàu hỗ trợ điều trị bệnh đơn giản tại nhà

Nhàu là một loại quả đã khá quen thuộc với đời sống của người dân Nam bộ. Nhắc đến nhàu hẳn ai cũng nhớ đến cái vị chua, chát cùng mùi khai rất khó chịu nhưng lại là vị thuốc dân dã được ông bà ta biết đến và sử dụng từ lâu.

(Quả nhàu)
Tuy mùi vị khiến nhiều người ghét những nếu biết cách sử dụng thì loại quả này sẽ đem đến những công dụng rất tuyệt vời. Bài viết này sẽ giúp bạn biết được 5 cách sử dụng quả nhàu hỗ trợ điềutrị bệnh đơn giản để bạn có thể áp dụng tại nhà.
Trước khi đến với cách sử dụng thì chúng ta hãy tìm hiểu thử loại quả này đem đến những công dụng tuyệt vời gì đối với sức khoẻ nhé!

Công dụng của quả nhàu đối với sức khoẻ

Từ lâu, ông bà ta đã khám phá được những tác dụng tuyệt vời của quả nhàu đối với sức khoẻ và đã biết dùng loại quả này để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh.
Không chỉ dừng lại ở kinh nghiệm dân gian, y học hiện đại cũng đã vào cuộc nghiên cứu và tìm ra những tác dụng của quả nhàu như:

    - Hỗ trợ điều trị cao huyết áp, đái tháo đường
    - Hoạt huyết, bổ thận, tốt cho tim mạch
    - Trị táo bón, giúp ăn ngon, ngủ ngon
    - Giảm đau, chống viêm, hỗ trợ chữa xương khớp đau nhức và chứng đau nửa đầu.
    - Trị cảm sốt, phát ban, ho, hen
    - Giúp giảm cân và trị kinh nguyệt không đều ở phụ nữ.

Cách sử dụng quả nhàu hỗ trợ điều trị bệnh đơn giản tại nhà

- Cách 1: Quả nhàu chín chấm muối
Bạn lựa những quả hơi mềm, da căng, lán và có màu trắng vàng là những quả đã chín đem rửa sạch rồi chấm với muối ăn, có thể ăn luôn cả vỏ hoặc bóc vỏ ra.
Đây là cách đơn giản nhất nhưng lại hơi khó ăn vì mùi của quả nhàu khi chín rất khó chịu. Nếu bạn chịu được mùi của quả này thì ăn trực tiếp như thế này rất tốt. Trong quả nhàu tươi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, các loại vitamin như A, B6, B12, C, E … và các khoáng chất nên có thể dùng thường xuyên để tăng cường sức khoẻ, phòng và hỗ trợ trị bệnh rất tốt.

(Quả nhàu chấm muối)

- Cách 2: Ngâm đường

Cứ 1 kg nhàu bạn ngâm với 300g đường theo cách sau:
Đầu tiên bạn chọn những quả vẫn còn xanh nhưng đừng non quá đem rửa sạch, để cho ráo rồi cắt thành từng miếng khoảng chừng 2-3 cm.
Tiếp đến bạn xếp nhàu đã cắt vào bình ngâm (nên dùng bình hoặc lọ thuỷ tinh  rửa sạch để ráo) rồi cứ 1 lớp nhàu bạn rắc lên 1 lớp đường cho đến khi hết hoặc đầy bình.
Đậy bình lại cho thật chặc rồi để ở nơi khô ráo trong khoảng 15 ngày lấy ép rồi lọc ra lấy nước uống cứ sau mỗi bữa ăn uống 1 ly nhỏ (khoảng 20 ml).

- Cách 3: Ngâm rượu

Quả nhàu dùng để ngâm rượu bạn có thể dùng loại nhàu khô hoặc quả nhàu tươi nhưng còn non.
+ Đối với nhàu khô:
Bạn lấy khoảng 3 kg nhàu (loại đã cắt lát phơi khô) rửa sạch, để ráo rồi xếp vào bình ngâm (nên chọn bình thủy tinh) tiếp đến đổ vào 10 lít rượu trắng hoặc rượu nếp loại ngon khoảng rồi đậy chặt nắp lại để ở nơi khô thoáng. Bạn để khoảng 1 tháng là có thể đem ra dùng được.

(Quả nhàu ngâm rượu)
+ Đối với nhàu tươi:
Bạn lựa khoảng 5 kg nhàu loại còn non, đem cắt đôi rồi phơi cho khô (khoảng 2 – 3 nắng). Sau đó rửa sạch để ráo và sao với lửa cho vàng rồi xếp vào bình ngâm với 7 lít rượu. Sau khoảng 20 ngày là có thể dùng được.
Bạn cũng có thể để lâu hơn để các dưỡng chất của nhàu có thể hoà tan ra hết vào rượu.
Mỗi ngày cứ sau bữa cơm bạn uống 1 ly nhỏ (khoảng 10-20 ml) giúp tiêu hoá tốt, giảm đau nhức xương khớp, giúp bổ thận, hoạt huyết.

- Cách 4: Tán bột uống

Bạn lấy quả nhàu tươi cắt lát rồi đem sấy khô hoặc đơn giản hơn bạn có thể dùng loại nhàu đã phơi khô sẵn đem tán nhuyễn thành bột mịn, rồi để vào trong túi hoặc lọ đậy nắp kín và để nơi khô thoáng để dùng dần.
Cứ mỗi ngày trước bữa ăn 30 phút bạn  lấy 1 muỗng cà phê hòa với 30 - 50ml nước nóng uống.

- Cách 5: Sắc nước uống

Cách này bạn dùng loại nhàu đã cắt lát và phơi khô khoảng 30 - 50g đem rửa sạch rồi sắc với 1 lít nước với lửa nhỏ cho đến khi cạn còn khoảng 300ml thì tắt bếp à chắt lấy nước uống như trà hàng ngày.

(Quả nhàu sắc nước)

Mong rằng với những cách sử dụng quả nhàu đơn giản vừa rồi có thể giúp bạn biết thêm nhiều cách hay để có thể khai thác được những tác dụng tuyệt vời của loại quả này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét