Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

6 Tác dụng tuyệt vời của cây chó đẻ

Cây chó đẻ hay còn có tên gọi khác theo Đông y là Diệp hạ châu, tuy mang trong mình vị đắng nhưng cũng như ông bà ta thường nói “thuốc đắng dã tật”, cây chó đẻ chính là một vị thuốc quý với đem lại những tác dụng rất tuyệt vời.


Cây chó đẻ là loại cây cỏ sống lâu năm, thân cây nhỏ, mọc thẳng và thường chỉ cao tầm nửa mét. Toàn thân cây có màu xanh, không có lông cũng không có gai. Lá cây màu xanh, mọc đối theo các nhánh nhỏ. Quả của cây chó đẻ có dạng hình cầu nhỏ, cũng có màu xanh và thường mọc trải dưới nhánh lá.
Đây là một loại cây rất dễ sinh trưởng và thường mọc hoang ở khắp nơi từ trong vườn nhà, đến bờ rào,  ven đường, bãi đất nên chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp cây thuốc nam này ở rất nhiều nơi.
Tuy là một loại cỏ dại mọc trong tự nhiên nhưng từ lâu ông bà ta đã khám phá được những tác dụng tuyệt vời của cây chó đẻ để từ đó sử dụng vào trong việc chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ.

1. Cây chó đẻ hỗ trợ chữa viêm gan B, xơ gan, suy gan
Theo Đông y, cây chó đẻ có vị đắng nhưng hơi ngọt nhẹ, có tác dụng rất tốt cho gan, và là một vị thuốc không thể thiếu trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh gan.
Các nghiên cứu cho thấy trong cây chó đẻ có các thành phần hoạt chất như hypophylathin, triacontanol, phylanthin, ... có khả năng ức chế sự phát triển của các vi rus gây viêm gan B, từ đó giúp phòng và phòng và hỗ trợ điều trị viêm gan B rất hiệu quả.

Cây chó đẻ kết hợp với hạ khô thảo, sài hồ, nhân trần và chi tử là bài thuốc hỗ trợ chữa viêm gan B được rất nhiều lương y sử dụng.
Ngoài ra, dùng cây chó đẻ sắc nước uống mỗi ngày còn giúp phòng và hỗ trợ trị xơ gan cổ trướng và cải thiện tình trạng suy gan.

2. Cây chó đẻ giúp mát gan, hạ men gan, giải độc gan
Chất đắng của cây chó đẻ giúp mát gan, giúp hạ men gan và thanh lọc chất độc, từ đó giúp giải độc gan và tăng cường chức năng gan.
Người sử dụng rượu, bia quá nhiều trong một thời gian dài có thể làm gan bị nhiễm độc, từ đó khiến cho chức năng gan suy giảm và làm ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ. Đối với những trường hợp này thì việc sử dụng cây chó đẻ sẽ có tác dụng giúp giải độc gan và bảo vệ gan tốt hơn.

3. Cây chó đẻ hỗ trợ trị sỏi thận
Nhiều nghiên cứu y học đã chứng minh, diệp hạ châu có tác dụng tăng tiết mật, lợi tiểu, ngăn cản sự tạo thành những tinh thể calcium oxalate (nguyên nhân gây sỏi thận) từ đó làm hạn chế sự hình thành và phát triển của sỏi cũng như giảm kích thước những viên sỏi đã hình thành.



Vì vậy, không chỉ có tác dụng tốt với gan, cây chó đẻ còn có tác dụng tán sỏi và hỗ trợ điều trị sỏi thận, sỏi bàng quang và sỏi mật rất hiệu quả.

4. Cây chó đẻ hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt
Các nhà khoa học cũng tìm ra một số thành phần hoạt chất trong Diệp hạ châu có khả năng diệt nấm một số loại khuẩn gây tổn hại mắt và gây ra các bệnh về mắt.
Do vậy, cây chó đẻ còn được dùng để chế xuất ra các loại thuốc nhỏ mắt nữa.

5. Cây chó đẻ có tác dụng tốt cho phụ nữ
Theo kinh nghiệm truyền lại của các bà các mẹ thì mỗi lần đến chu kỳ kinh nguyệt thì các chị em chỉ cần tìm cây chó chẻ về rửa sạch, sao vàng rồi sắc nước uống thì sẽ giảm hoặc không còn bị đau bụng kinh nữa.



Việc uống nước cây chó đẻ thường xuyên còn có tác dụng thay thế thuốc điều kinh và là bí quyết giúp điều hoà kinh nguyệt được các chị em phụ nữ rất tin dùng.
Ngoài ra, các sản phụ sau khi sinh xong dùng nước chó đẻ để bị tình tràng sản hậu ứ huyết.

6. Các tác dụng khác của cây chó đẻ
Diệp hạ châu còn dùng hỗ trợ chữa viêm cổ họng, có nốt chàm trên má, đau yết hầu, đinh râu, bị mụn nhọt, tưa lưỡi, viêm da thần kinh.
Ngoài ra, các trường hợp sưng đau đầu khớp, hay rắn cắn dùng cây chó đẻ cũng có tác dụng hiệu quả.

Mặc dù là một loài cỏ dại với vị đắng khó uống nhưng cây chó đẻ lại đem đến cho chúng ta rất nhiều tác dụng thật tuyệt vời. Đừng bỏ qua một vị thuốc vừa đơn giản lại công hiệu này nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét