Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Bị cảm sốt nên và không nên ăn gì?

Cảm sốt là một căn bệnh khá phổ biến phổ biến ở nước ta, đặc biệt là những lúc giao mùa. Căn bệnh này không quá nguy hiểm và việc điều trị cũng không khó nhưng người bệnh cũng không nên chủ quan. Người bệnh cần chú ý đến chế độ ăn uống hơn, cần lưu ý một số thực phẩm nên ăn và không nên ăn trong quá trình bị bệnh.


1/ Thực phẩm nên dùng
Bệnh cảm sốt là loại bệnh tiêu hao một cách nghiêm trọng về nguyên tắc cần những thực phẩm có nhiều calori, nhiều đường, ít chất béo và lượng chất đạm thích hợp. Mỗi 1 kg trọng lượng cơ thể cần 40 calori hoặc cao hơn nữa.
Bệnh khiến chức năng tiêu hóa không hoạt động tốt, vì vậy nên ăn chất lỏng hoặc chất sền sệt như cháo thịt nấu nhừ, canh bột sen nấu trứng, sữa bò.
Mỗi lần 200ml, mi ngày 6,7 bữa duy trì số calori cần thiết. Và dùng phối hợp với nước cải xanh, nước trái cây, canh thịt rất có hiệu quả khi ăn không biết ngon, chán ăn.
Chờ cho bệnh tình chuyển biến tốt hơn, lần lần ăn cháo đặc, bột khuấy hồ, chè, cơm nhão.

Cần ăn các thực phẩm cho nhiều chất đạm thích hợp để bù vào số chất đạm bị tiêu hao. Chất đạm phải chiếm 10-15% tổng số  calori, mỗi 1kg trọng lượng cơ thể không thể dưới 1gr chất đạm. Ngoại trừ sử dụng chất đạm từ sữa là chính ra, có thể dùng thêm các loại chế phẩm từ đậu và quả nhân nghiền nát bỏ chung vào gạo, bột mì quậy thành hồ mà ăn.
Các loại đường bao gồm các chất tinh bột, đường thực phẩm, mật ong và đường glucose rất dễ phân giải và tiếp thu, là nguồn gốc cung cấp calori cho các thực phẩm lỏng và thực phẩm sền sệt, cần phải chiếm trên 60% tổng số calori.
Người bệnh còn cần dùng một lượng lớn vitamin B và vitamin C.
Phần nước bổ sung cần phải vượt qua số lượng nước tiểu bào tiết, có thể uống nhiều nước trà đậm, nước trái cây, nước chanh, cảnh cải xanh, canh thịt.
Lúc nhiệt độ lên cao, miệng có thể ngậm một miếng đường phèn nhỏ, rất lợi cho việc giảm nhiệt.

2/ Thực phẩm kiêng kị
Không nên dùng thuần túy đường mía. Bởi vì ăn ngọt nhiều quá sẽ ảnh hưởng tới sự thèm ăn, làm trở ngại việc hấp thụ các chất dinh dưỡng khác, vừa dễ bị no hơi.
Lượng chất béo nên giới  hạn dưới 10-15% tổng số calori.
Muối ăn mỗi ngày không quá 5gr.
Không nên ăn trứng các loại trứng gia cầm.


Bài thuốc dân gian chữa cảm sốt từ kim ngân hoa
Kim ngân hoa có tác dụng ức chế mạnh nhiều loài vi sinh vật gây bệnh và thường được dùng làm thuốc hạ sốt, trị cảm cúm do virus, phong nhiệt.
Ngày dùng 4-6 g hoa hay 10-16 g cành lá dưới dạng thuốc sắc, hãm hoặc hoàn, tán. Dùng riêng hay phối hợp với các vị khác theo bài thuốc sau:
Kimngân hoa, cam thảo nam, kinh giới: 15 g mỗi vị;
Lá tre 25g;
Bạc hà 8g.

Đem sắc nhỏ lửa uống khi còn ấm trong ngày, mỗi ngày một thang. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét