Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Làm thế nào để giảm và kiểm soát bệnh tăng huyết áp mà không cần đến thuốc

Tăng huyết áp đã trở thành một căn bệnh khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Vậy làm thế nào để giảm và kiểm soát căn bệnh này mà không cần đến thuốc. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn những lời khuyên hữu ích từ các nghiên cứu về căn bệnh này.

1. Giảm cân: 
Ở người béo phì nặng, nếu giảm được 20-30kg cân nặng thì đã làm giảm 89% tình trạng bệnh tăng huyết áp.
Chế độ ăn nhiều trái cây, rau, sản phẩm sữa ít mỡ bão hòa, ít mỡ toàn phần, các loại đậu hạt... làm giảm huyết áp tâm thu 8-14mmHg.
Loại chế độ ăn này có thể giúp giảm huyết áp nhưng phải thực hành chế độ ăn này trong 2 tuần mới có tác dụng.
Chế độ ăn có tên gọi là DASH gồm thức ăn ít mỡ và cholesterol; sản phẩm làm từ hạt toàn phần, cá, gia cầm và giảm thịt có màu đỏ, kẹo và đồ uống ngọt.


2. Nên ăn nhạt:
Giảm lượng muối ăn vào hàng ngày, không ăn quá 1 muỗng cà phê muối (< 2,4g NaCl) mỗi ngày, bao gồm cả lượng muối được nêm trong thức ăn và nước chấm.
Ăn ít muối là một phần quan trọng để kiểm soát huyết áp. Lượng muối như vậy là cho cả ngày, không phải là lượng ăn thêm trong bữa ăn. Đồ hộp dùng cho bữa ăn và các thực phẩm chế biến khác thường có nhiều muối. Cho nên nếu đọc nhãn thực phẩm đế biết lượng muối, bạn sẽ ngạc nhiên là mình đã ăn quá quy định.

3. Nên tập Thái cực quyền, dưỡng sinh, khiêu vũ
- Tác dụng chữa bệnh của Thái cực quyền: giảm đau, ngăn ngừa táo bón và huyết áp cao, suy nhược thần kinh, stress, lo lắng, cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung.
Các nhà khoa học Mỹ (Trung tâm y tế Tufts-New England) đã phân tích 47 nghiên cứu về tác dụng của Thái cực quyền được công bố ở Anh và Trung Quốc đối với những bệnh nhân từng phẫu thuật tim nhân tạo, bị suy tim, căng thẳng quá mức, nhồi máu cơ tim cấp, viêm khớp và đa xơ cứng v.v... Họ khẳng định những tác dụng trên là hoàn toàn có chứng cớ khoa học.
- Viện nghiên cứu quốc gia về tim, phổi và máu của Mỹ đã công nhận khiêu vũ làm giảm thiểu các nguy cơ của bệnh mạch vành, giảm huyết áp và kiểm soát cân nặng.
Khiêu vũ được coi như một sự rèn luyện thể lực, rèn luyện trái tim của bạn đáp ứng yếu cầu của cuộc sống.
Vận động khi khiêu vũ có tác dụng giúp tăng cường tuần hoàn trong cơ thể, tăng cường cung cấp oxy cho não bộ, làm cho con người tỉnh táo hơn.
- Tập dưỡng sinh, yoga cũng là một biện pháp bảo vệ sức khỏe, góp phần hạn chế tỉ lệ mắc bệnh tăng huyết áp.


4. Nên tăng cường vận động, luyện tập thể dục, thể thao bằng các hình thức phù hợp, vừa sức như đi bộ, bơi lội...
Tập thể dục vừa phải ít nhất 30 phút hàng ngày hay 5 ngày mỗi tuần có thể giúp phòng hoặc kiểm soát tăng huyết áp. Nếu quá bận thì chia làm nhiều lần mỗi lần 10 phút. Hoặc để ôtô xa cơ quan; xuống xe buýt trước vài bến đỗ để đi bộ; nửa giờ lau rửa xe, lao động trong vườn nhà... cũng rất có ích.
Những bước đi bộ nhanh trong vòng 30 phút và sáu ngày mỗi tuần là đủ để giữ vòng eo và cắt đứt nguy cơ rối loạn sự trao đổi chất trong cơ thể.
Đi bộ nhanh, chậm đều tốt cho tim. Nó làm dòng máu chảy qua tim nhanh hơn, giảm huyết áp, stress cho động mạch. Đi bộ làm tăng hàm lượng HDL-C (Hight Density Lipoprotein cholesterol) là một dạng cholesterol tốt có tác dụng bảo vệ tim. Bên cạnh đó, hoạt động thể dục này giúp máu lưu thông tốt dẫn đến độ nhớt của máu giảm, vì thế không xảy ra tình trạng huyết khối. Tất cả những tác dụng trên góp phần làm giảm 50% hiểm họa đối với tim.


5. Hạn chế uống rượu bia: Uống ít hơn 80ml rượu mạnh, 600ml bia và 250ml rượu vang đỏ trong 1 ngày.
Bỏ thuốc lá, thuốc lào nếu đang hút.
Tránh căng thẳng thần kinh. Nên tập thiền.

6. Kiểm soát stress 
Đây là một yếu tố quan trọng vì những hoàn cảnh có nhiều stress có thể làm tăng huyết áp tạm thời; theo thời gian những stress liên tục xảy ra hay đi kèm với tăng huyết áp sẽ gây tổn thương các động mạch, cho tim, não, thận và mắt.
Stress có thể là điều kiện để gây đột quỵ ở người bệnh tăng huyết áp.

7. Cần đảm bảo giấc ngủ tốt: ngủ đủ thời gian, ngủ sâu.
Các nhà khoa học thuộc Đại học Columbia (Mỹ) đã khẳng định “những người ở độ tuổi trung niên chỉ ngủ 5 tiếng/ngày dễ có nguy cơ bị chứng huyết áp cao sau khi nghiên cứu trên 4.810 người ở độ tuổi 32-86.
Theo các chuyên gia, giấc ngủ giúp tim đập chậm lại và huyết áp giảm xuống.


Thay đổi nghề phải làm ca đêm nếu có thể. Đối với những người làm ca đêm, cần phải có giờ ngủ, không nên vì làm ca đêm mà “thức chờ tới giờ đi làm”.

Cần có quy luật thời gian về làm việc và vui chơi giải trí, bảo đảm một ngày phải có 6-8 giờ để ngủ, không nên thức quá 2 giờ đêm, không tiếp cận nhiều với những hoạt động ban đêm có tính kích thích mạnh, không uống rượu, trà, hút thuốc trong đêm.

Ngoài ra, việc sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên, hay các loại trà thảo mộc thường xuyên cũng góp phần hạn chế và kiểm soát tăng huyết áp.
Bài thuốc hỗ trợ chữa tăng huyết áp từ ba kích:
+ Bài 1:  
Sắc uống ngày một thang, chia 2 - 3 lần uống trong ngày.
Bài 2:
Ba kích 12g, đỗ trọng 12g, hoàng kỳ 16g, cúc hoa 10g, trạch tả 12g, cam thảo 4g. 
Sắc uống ngày một thang, chia 2 - 3 lần uống trong ngày.
+ Bài 3:
Ba kích 12g, đỗ trọng 12g, bạch thược 12g, cúc hoa 10g, hạt muồng 12g, kỷ tử 10g, trạch tả 12g, cam thảo 4g. 
Sắc uống ngày một thang, chia 2 - 3 lần uống trong ngày. Chữa tăng huyết áp có đau lưng, hoa mắt chóng mặt.
+ Bài 4
Ba kích thiên 12g, ngưu tất (sống) 12g, dâm dương hoắc 12g, cúc hoa 12g. 
Sắc uống ngày một thang, chia 2 - 3 lần uống trong ngày. Chữa tăng huyết áp kèm theo liệt dương.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét