Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Lao phổi nên và không nên ăn gì?

Lao phổi là một bệnh truyền nhiễm đường hô hấp. Mặc dù hiện nay căn bệnh này không còn là một căn bệnh nan y không thuốc chữa nữa nhưng nếu người bệnh không được điều trị và chăm sóc đúng cách thì cũng rất nguy hiểm.


Người bệnh lao phổi cũng cần lưu ý đến chế độ ăn uống. Sau đây là một số thực phẩm nên dùng và những thực phẩm kiêng kị đối với người bệnh lao phổi.

1/ THỰC PHẨM NÊN DÙNG:
Nên lựa những thực thẩm mới tươi, nên ăn nhiều loại khác nhau, không nên ăn ròng một thứ. Nên dùng những thực phẩm có chất chua, để tổ chức dịch có phản ứng với các chất chua đó.
Thực phẩm chủ yếu là cơm nhão, mì sợi, bánh bao và các loại cháo, các loại đậu, thịt heo, thịt bò , thịt gà. Cần bổ sung đều các vitamin A, B, C, D.
Ngoại trừ ba bữa ăn chính có thể ăn dặm chút ít các thức ăn dễ tiêu và chứa nhiều chất dinh dưỡng như trứng, sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa.
Cần ăn những loại thực phẩm có nhiều chất đạm có giá trị cao đối với sinh lý như các loại trứng sữa, phomat, thịt heo, thịt bò, thịt gà, cá, đậu hũ, sợi đậu hũ khô, đậu tương và các loại hạt nghiền nát như hạnh nhân, mè, đào hạch nhân làm hồ hoặc chế thành viên dùng với nước đun sôi, đây đều là những loại đạm thực vật có giá trị sinh lý cao.
Các loại chất béo có thể ăn nhiều một chút, một ngày khoảng 60- 80 gr. Những loại chất béo động vật như lòng đỏ trứng, sữa bò, bơ, phomat, dầu gan cá; dầu thực vật như dầu đậu phộng, dầu mè, dầu hạt cải, dầu đậu nành; trong đó có phomat và bơ là thứ tốt nhất; nên thường ăn, ăn nhiều.


Nên ăn nhiều loại rau cải tươi, điểm tâm có thể dùng bách hợp, hạt sen, ngân nhĩ, quế viên, hồ đào, lê, táo, bạch quả.

2/ THỰC PHẨM KIÊNG KỊ:
Các thực phẩm có hợp chất đường không được vượt quá 60% tổng số calori, thông thường mỗi ngày tiêu chuẩn dùng đường là 300-350 gr, nguồn cung cấp đường phải lấy từ các loại thực vật có chứa đường, chứ không phải các loại đường thuần túy.
Người bệnh lao phổi nên dùng thức ăn nêm ít muối, mỗi ngày nên ăn dưới 5gr muối. Ăn lượng muối ở mức độ sao cho đừng ảnh hưởng đến sự thèm ăn là tốt nhất. Hạn chế ăn muối có thể làm cho sự bành trướng các tổ chức chất keo giảm thấp, ngăn ngừa việc phổi có thể tích chứa chất dịch( phổi có nước).

Không nên ăn nhiều các thức ăn chiên xào, cấm ăn các loại thực phẩm cay có nhiều chất dầu và thịt gà trống, thịt dê.

BÀI THUỐC HỖ TRỢ CHỮA LAO PHỔI TỪ ĐẲNG SÂM
Rễ đẳng sâm có tác dụng bổ toàn thân, kích thích miễn dịch và làm giảm hội chứng suy giảm miễn dịch. Nó được dùng làm thuốc tiêu đờm, trị ho, bổ toàn thân, cầm máu. Ngày dùng 16-20 g dưới dạng thuốc sắc, cao hoặc viên.


Bài thuốc giúp phổi hồi phục, hô hấp ổn định:

Đảng sâm, hoài sơn, bạch truật mỗi vị bằng nhau khoảng 15g. Tất cả rửa sạch, cho vào ấm, đổ 400ml nước sắc còn 150ml, uống thay trà hàng ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét