Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Những thực phẩm kiêng kị khi bị thương hàn

Thương hàn là một chứng bệnh về đường tiêu hóa, do trực khuẩn có tên khoa học là Salmonella typhi và Salmonella paratyphi gây nên. Bệnh này có tính truyền nhiễm cấp tính rất nguy hiểm. Nếu người bệnh không được chăm sóc và điêu trị đúng cách có thể dẫn đến nguy cơ tử vong.


Vì vậy, khi lỡ mắc phải căn bệnh này thì người bệnh cần hết sức cẩn thận, đặc biệt là trong vấn đề ăn uống. Cần lưu ý một số thực phẩm nên dùng và không nên dùng sau đây khi mắc bệnh.
Thực phẩm nên dùng
Vào thời kì đầu bị sốt, nên dùng tương đậu, sữa bò, nước trà đậm, bột củ sen, bột mã thầy (mã đề), cháo gạo, cháo lúa mạch. Nếu dùng canh thịt, hoặc nước trái cây thì phải lọc qua màng vài. 
Để tăng cường calori có thể dùng thêm ít bơ nêm vào canh thịt, và các chất nước cốt khác, chọng đường mía hoặc đường glucose để nêm. 


Đến khi bệnh tình chuyển biến tốt, tức sốt đã lui, thì dùng những thực phẩm dạng hồ (cháo, canh) đã nói trên làm cơ sở, lần lượt ăn thêm các thứ như canh trứng, đậu hũ tươi, bánh trứng ít dầu, bánh mì nướng, bánh lạt ngâm vào cnh cho mềm rồi dùng.
Thời kì phục hồi sau khi không còn bị sốt nữa, có thể dùng cháo thịt bầm hoặc thịt hầm nhừ, cá hấp chín bỏ xương, đậu hũ nhồi thịt, các loại nước trái cây nấu chín, rau cải nấu nhừ. 
Bệnh thương hàn sau khi không còn bị sốt nữa có thể trở lại, vì vậy cần phải chú ý về vẫn đề dinh dưỡng trong một thời gian dài. Thực phẩm có chứa bột lòng đỏ trứng khô, kế đến lòng đỏ trứng tươi, não tủy (óc bò, óc heo, xấy khô thành nột, gan, thịt tươi, đậu tương, mì căn, men khô đều có thể dùng. Gan bầm nhuyễn ( pate gan) mỗi ngày có thể ăn 2-5gr .
Thực phẩm kiêng kị:
Trong thời gian dài từ khi phát bệnh cho đến khi bình phục (khoảng 1-2 tháng), cần phải kiêng kị một cách nghiêm nhặt những thực phẩm sau đây: 
+ Hạt mè nguyên vỏ, đậu hũ khô, đậu phộng
+ Các món ăn chiên xào
Các thứ lương thực phụ (như bắp, khoai)
Rau cải có chất sơ thô cứng và trái cây sống
Thịt mỡ, xương còn gân và thịt còn da
Các thực phẩm và thức uống (có ga) dẫn đến sự lên men trướng khí làm khó tiêu và có các thứ gia vị cay nóng như ớt, tiêu.

Bài thuốc hỗ trợ điều trị thương hàn:
Kinh giới,lá tre, lá bạc hà, củ sả, hạt cau khô: 8g mỗi vị
Củ sắn dây: 12g
Sắc với 600ml nước còn 200ml. Uống lúc đói, ngày 1 thang.

Nếu xuất hiện biến chứng chảy máu ruột có thể sử dụng bài thuốc sau:
Lá trắc bá (đốt than) 12g, quả dành dành (đốt than) 12g, hoa hòe (đốt than) 12g, kim ngân hoa (đốt than) 12g, rễ cỏ tranh 16g, a giao 8g, ngó sen vắt lấy nước. 
5 vị đầu, cho vào ấm, đổ 400ml nước, sắc còn 200ml, bỏ bã, cho a giao vào, quấy và đun cho tan mới đổ nước ngó sen vào hòa đều, để nguội, chia 3 lần uống trong ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét