Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Viêm gan siêu vi cấp tính nên và không nên ăn gì?

Viêm gan siêu vi cấp tính là một trong những bệnh về gan phổ biến nhất hiện nay. Bệnh do virut gây ra với số người nhiễm bệnh đang ngày càng gia tăng nhanh chóng.
Bên cạnh các phương pháp điều trị bệnh thì chế độ ăn uổng cũng rất là quan trọng đôi với bệnh nhân viêm gan siêu vi cấp tính.


1/ Thực phẩm nên dùng
Người bệnh  viêm gan siêu vi cấp tính, tính thể trong trung bình của đàn ông trung niên là 60 kg, mỗi ngày cần tiếp thu vào từ 300-350 gr gạo; 200gr thịt, cá, gan; trứng gà 1 quả hoặc sữa bò 200ml; rau cải xanh, trái cây khoảng 500gr; đường 50gr, nấu dưới ½ lạng đầu thực vật.
Cần chọn thực phẩm loại mới, còn tươi, mễm, dễ tiêu hóa là chính.
Các loại thịt thì dùng thịt bò, dê, gà, thỏ và các loại hải sản, lấy thịt heo làm ưu tiên. Ngoại trừ những bệnh nhân cao huyết áp và béo phì là không thích hợp, còn những bệnh nhân khác có thể ăn kèm các loại nội tạng động vật, sữa tươi và trứng.
Trong các loại lương thực ngũ cốc chính nên dùng xen các loại khoai, bắp để tiếp nhận vitamin B và các loại vitamin thực vật khác, nhưng phải nấu cho thật mềm để dễ tiêu hóa.
Rau cải nên chọn rau cải xanh, cà chua, cà rốt nên dùng đậ tươi tổ hơn là đậu chế thành phẩm khô.
Các loại trái cây mềm và đã chín đều dùng được, nên ăn nhiều lần với lượng ít.


Ngoài các bữa ăn chính, có thể ăn dặm thêm trước hay sau bữa cơm trưa hoặc trước khi đi ngủ, có thể uống sữa nóng, bánh trứng, cháo vịt, mì.
Cần phải chăm sóc sao cho người bệnh thích ăn, nấu ngon miệng, chế biến nhiều kiểu khác nhau, để thúc đẩy sự thèm ăn. Lúc người bênh nhân chán ăn, có thể thêm đường, mật ong, đường gucose.
Đạm thực vật có tác dụng rất quan trọng đối với việc bảo vệ và khôi phục các tế bào gan, duy trì tiêu chuẩn chất đạm trong máu. Do đó, trong việc ăn uống tốt nhất là phải tiếp thu nhiều chất đạm có giá trị sinh lý cao như các loại sữa, các loại trứng, đậu tương và các chế phẩm khác của đậu.

2/Thực phẩm kiêng kị:
Khi phát hiện bụng trướng hơi thì tạm ngừng dùng sữa bò và đường, cần nghiêm ngặt kiêng cữ các loại thực phẩm nhiều gia vị kích thích và các chất nóng, chua, cay, mặn.
Trước bữa cơm nên cữ ăn đồ ngọt để tránh ảnh hưởng đến sự thèm ăn.
Nếu phát hiện bị thũy thùng hoặc công năng thận có trở ngại, thì nên hạn chế ăn muối, mỗi ngày lượng muối dùng không quá 4gr¸lượng nước uống là 100ml để bù lượng nước đã tiểu ra ngày hôm trước. Nếu bệnh quá nặng thì phải căn cứ tình hình viêm thận mà xử lý trước; cần triệt để kiêng cữ thuốc lá, rượu và các loại thực phẩm quá nhiều chất béo sinh lãnh.

Bài thuốc chữa viêm gan siêu vi cấp tính từ diệp hạ châu
Ngày sắc 300ml nước uống từ 20-40g cây tươi, có thể sao khô rồi cho vào ấm đun như bình thường.
Hoặc dùng bài thuốc gồm nhiều vị sau:
Diệp hạ châu: ………………… 30g
Nhân trần, hạ khô thảo, sài hồ: 12g mỗi vị
Chi tử: ………………………… 8g
Sắc uống mỗi ngày 1 tháng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét