Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

Các phương pháp điều trị ung thư đường mật

Thông thường người ta chỉ biết ung thư gan dạng ung thư tế bào gan, nhưng có dạng ung thư đường dẫn mật rất quan trọng mà chẩn đoán vô cùng khó khăn, khi đã chẩn đoán ra bệnh thường đã quá trễ.

Ung thư đường mật thường xảy ra ở người lớn trên 60 tuổi với nam giới hoi chiếm ưu thế, mặc dù thỉnh thoảng người trẻ vẫn mắc bệnh ung thư đường dẫn mật. Những điều kiện khác nhau như viêm đường mật (cholangitis), sỏi, tắc nghẽn đường mật có liên quan đến tần xuất gia tăng carcinoma đường mật.

Một số yếu tố có thể gây ung thư đường mật:
  • Bệnh túi mật.
  • Viêm xơ đường ruột.
  • Nhiễm sán lá gan.
  • Viêm loét đại tràng.
  • Viêm gan c kèm nhiễm ký sinh trùng.
Các dấu hiệu lâm sàng
Những bệnh nhân biểu hiện vàng da với phân bạc màu, tiểu sậm và ngứa. Những triệu chứng không đặc hiệu như mệt mỏi, chán ăn, sụt cân và sốt không tìm được nguyên nhân có thể đồng hành hoặc đi trước sự tiến triển của vàng da.
Cản trở đường mật có thể gây nên những vấn đề thứ phát nghiêm trọng. Đầu tiên, những bệnh nhân tắc mật sẽ dẫn đến viêm đường mật.
Một vấn đề thứ phát thường gặp là thiếu nước và dinh dưỡng ở những bệnh nhân tắc mật trầm trọng do buồn nôn, nôn, và mệt mỏi toàn thân. Sự bổ sung đầy đủ lượng nước thiếu và dinh dưỡng là quan trọng để tránh những biến chứng nặng sau phẫu thuật.


Các phương pháp điều trị
- Phẫu thuật cắt bỏ
Diễn tiến tự nhiên của bệnh nhân carcinoma đường mật là xấu với mong muốn sống sót 5 năm. Chỉ có một phương án điều tạ được đưa ra là phẫu thuật cắt bỏ. Nhưng cần có sự cân nhắc trước phẫu thuật và sự lựa chọn của bệnh nhân.
Phẫu thuật cắt bỏ điều trị là kết quả tiên đoán mạnh nhất, và có khả năng thực hiện ở những trung tâm chuyên ngành với tỉ lệ tử vong khoảng 5 đến 10%.
- Hoá trị và xạ trị
Carcinoma đường mật đáp ứng kém với cả điều trị hoá chất và tia xạ. Việc dùng hoá trị và xạ trị đơn độc hay phối hợp với phẫu thuật vẫn còn tranh cãi.
Có ba vấn đề khác nhau có thể dùng hoá trị liệu. Đầu tiên, như là điều trị tân dược trước khi phẫu thuật cắt bỏ. Thứ hai là điều trị hỗ trợ sau khi phẫu thuật cắt bỏ điều trị hay phẫu thuật cắt bỏ không điều trị. Ba là điều trị giảm đau.
- Ghép gan
Ghép gan đã được đề xuất như là một điều trị lý tưởng cho những khối u gan tiên phát, hỗ trợ cho việc cắt bỏ khối u hoàn toàn. Những kết quả của việc ghép gan đối với carcinoma đường mật là thất bại, với tỉ lệ sống còn 5 năm chỉ có 17% và thời gian sống còn trung bình chỉ là 15 tháng.
Vì vậy, trong carcinoma đường mật vẫn được coi như là chống chỉ định ghép gan ở hầu hết các trung tâm, những kế hoạch hỗ trợ mới và những kỹ thuật chẩn đoán mới có thể đưa đển một sự cân nhắc lại về việc ghép gan ở carcinoma đường mật.


- Điều trị giảm đau
Điều trị vàng da do tắc nghẽn là trọng tâm chỉnh ở những bệnh nhân carcinoma đường mật không phẫu thuật được. Những nghiên cứu có kiểm soát so sánh những quy trình khác nhau không thấy sự tiện dụng nào hơn. Sự lựa chọn từng phương pháp điều trị dựa vào mức độ bệnh và tình trạng của bệnh nhân.
Bài thuốc bạch hoa xà thiệt thảo hỗ trợ điều trị ung thư đường mật:
+ Bài thuốc 1:

Sắc uống ngày 1 thang, chia uống 2-3 lần trong ngày.
+ Bài thuốc 2:
  • Bạch hoa xà thiệt thảo 40 g
  • Nhân trần 40 g
  • Kim tiền thảo 40 g

Sắc uống ngày một thang (lợi đởm hợp tễ). 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét