Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân viêm gan mãn tính

Khi gan bị viêm mãn tính, đa số các trường hợp không có triệu chứng, bệnh nhân hoàn toàn cảm thấy bình thường mặc dù gan có thể bị hư hoại ngày một nặng hơn. Một số bệnh nhân có cảm giác mệt mỏi và ăn uống kém đi. Vì vậy bệnh nhân và người nhà nên quan tâm nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng cho người bệnh.


Chế độ dinh dưỡng trong viêm gan mãn tính:
Chế độ ăn uống vẫn phải cân đối giữa các chất đường, đạm, béo... và cung cấp đầy đủ năng lượng. Ăn uống đầy đủ chất và năng lượng sẽ giúp cho bệnh nhân cảm thấy khoẻ hơn và cơ thể mới có đủ sức để chống chọi với tình trạng nhiễm trùng cũng như các tác dụng phụ do việc điều trị gây ra. 


Khi việc ăn uống, tiêu hóa vẫn còn bình thường và nhất là chưa bị sưng phù, bệnh nhân không cần thiết phải kiêng ăn quá mức ví dụ như không dám ăn trứng hay nêm nếm thức ăn quá lạt. Chính vì ăn kiêng quá mức và nhất là thức ăn quá nhạt nhẽo sẽ làm cho bệnh nhân cảm thấy chán ăn. Ăn uống kém sẽ càng làm cho bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức để hoạt động và cũng làm cho bệnh gan bị nặng hơn. 
Tuy nhiên, cũng cần hạn chế bớt các thức ăn quá nhiều dầu mỡ sẽ gây khó tiêu. Nên chọn các loại đạm có giá trị dinh dưỡng cao mà “dễ tiêu” như đậu nành, đậu hũ... 
Ở những bệnh nhân bệnh gan mãn tính, khả năng dự trữ chất glycogen (là một loại đường được dự trữ ở gan) sẽ bị giảm, cho nên cần cung cấp đều đặn chất bột đường như bánh, trái cây ngọt; nếu không, bệnh nhân dễ có những cơn mệt lả, vã mồ hôi do giâm lượng đường trong máu.



Dù bệnh gan mãn tính do bất kỳ nguyên nhân nào, bệnh nhân cũng không nên uống rượu bia nhiều vì sẽ làm cho bệnh gan bị nặng hơn. Bệnh nhân có thể uống mỗi ngày một viên thuốc bổ (mul­tivitamin) để cung cấp thêm các vitamin và khoáng chất cần thiết cho hoạt động bình thường của gan. Nếu viêm gan mãn do nghiện rượu, cần phải bổ sung thêm các vitamin nhóm B và axít folic.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét