Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

Chế độ ăn uống cho người bệnh béo phì

Thói quen lười vận động cùng với chế độ ăn uống không hợp lý của nhiều người đang khiến cho căn bệnh béo phì đang có khuynh hướng gia tăng trong xã hội hiện nay. Béo phì có thể dẫn đến nhiều căn bệnh khác như tim mạch, tiểu đường, ... rất nguy hiểm.
Chính vì vậy người bệnh béo phì bên cạnh việc tập luyện cần có chế độ ăn uống phù hợp để giúp giảm cân, giảm các nguy cơ khó lường về sức khoẻ.


THỰC PHẨM NÊN DÙNG:
Muốn giảm béo phì tất nhiên phải kiêng trì tập thể dục, đồng thời tiết giảm lượng calori thu vào cơ thể mới có kết quả.
1/ Nguyên tắc là giảm thiểu nguồn cung cấp calori như đường và chất béo (dầu mỡ), tăng gia lượng chất đạm thực vật trong rau cải, trái cây.
2/ Phương pháp tiến hành từng bước (lấy mức lao động trung bình của người già và trung niên với thể trọng 60 kg là chuẩn).
- Béo phì ít:
Chủ yếu là hạn chế chất đường trong thực phẩm, giảm bớt trái cây ngọt, các thực phẩm ngọt, rượu bia, thức uống bổ dưỡng ướp lạnh; nên ăn nhiều rau cải trái cây, mỗi ngày tổng nhiệt lượng khoảng 1.800calor. 
Lương thực chính tiết giảm còn chừng 54 – l00gr mỗi ngày, tương đương với tổng nhiệt lượng 1.600calori. Mỗi tháng giảm trọng lượng từ ½ đến 1kg
- Béo phì trung bình:
Cần tiết chế nghiêm nhặt calori căn cứ theo tiêu chuẩn thể trọng và tình hình hoạt động cần nhiệt lượng bao nhiêu, giảm 15 - 20% tổng nhiệt lượng, mỗi ngày không quá 1.600calo; mỗi tháng giảm thể trọng từ 1,5 - 2kg, vừa giảm nhẹ sức lao động để tránh lượng đường trong máu xuống thấp sinh ra choáng váng.


- Béo phì nặng:
Người bệnh này thường đi kèm với những chứng bệnh mãn tính khác như cao huyết áp, bệnh động mạch vành hoặc tiểu đường. Do đó trước khi thực hiện việc tiết giảm nhiệt năng, cần phải qua sự kiểm tra của bác sĩ, và khi được cho rằng các bệnh tình đã tương đối ổn định mới có thể tiến hành để bệnh nhân từ từ thích ứng.
Trừ người mắc bệnh tiểu đường ra, trước hết tất cả đều nên ăn các bữa ăn rau quả 1 - 2 ngày để thanh trừ số nhiệt lượng dư thừa trong cơ thể, tiêu hao phần nào lượng mỡ tích trữ, nâng cao tính kiềm trong thể dịch, ngăn ngừa chứng xêtôn trong máu phát sinh (chứng đồng huyết); tiếp theo là ăn những thực phẩm chứa ít nhiệt lượng, tổng nhiệt lượng mỗi ngày là 1.200calo.
Nếu như đói cồn cào không chịu đựng nổi, có thể châm chước cho ăn canh thịt hoặc các thức ăn điều chế ít đường tinh. Sau khi dần dần thích ứng được rồi, cứ cách vài ngày ăn một bữa ăn rau quả, kiên trì tiến hành, thì sẽ giảm cân rất nhanh, mỗi tuần có thể giảm 1 - 2kg.
Người quá béo phì khi tiến hành chế độ tiết thực nên có chuyên gia theo dõi để đề phòng sự cố bất ngờ, vừa nên nghỉ ngơi, yên tĩnh. Khi thể trọng đã giảm xuống bình thường, thì từ từ tăng lên các thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao như sữa bò, trứng và các loại cá để bổ sung sự hao tổn vừa qua, nhằm hồi phục thể lực để tiếp tục công tác.
Điều cần nhớ kỹ là phải thường xuyên tập thể dục, quí ở chỗ kiên trì, ăn uống thanh đạm, ít đường mỡ, lấy rau quả thay thịt, ít ăn chất béo ngọt, kiêng cữ rượu, thuốc lá thì thể xác nhẹ nhàng, tinh thần sảng khoái.

THỰC PHẨM KIÊNG KỊ:
Nghiêm nhặt hạn chế dầu mỡ và đường, để hạn chế nhiệt năng.


Giảm cân hiệu quả với giảo cổ lam
Theo các nghiên cứu cho thấy, giảo cổ lam có tác dụng thúc đẩy quá trình oxy hoá chất béo và tăng quá trình chuyển hoá đường và chất béo trong cơ thể từ đó giúp đánh tan mỡ thừa và giảm béo hiệu quả.
Để giảm béo phì hiệu quả bạn nên kiên trì sử dụng giảo cổ lam đều đặn hàng ngày theo một trong hai cách sau:
- Dùng 50g giảo cổ lam khô đun với 1lít nước nấu uống hàng ngày  thay nước.

- Hoặc dùng dạng trà túi lọc với khoảng 3-5 gói và 1 lít nước sôi, và hãm trong 10-15 phút để uống thay nước.

Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét