Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

Chế độ ăn uống cho người bị tai biến mạch máu não, tâm thần

Tai biến mạch máu não hay tâm thần đều là nhưng căn bệnh rất nguy hiểm và khó lường. Tuy nhiên với một chế độ ăn uống phù hợp bạn cũng có thể góp phần vào việc điều trị căn bệnh này đấy.

1/ THỰC PHẨM NÊN DÙNG:
Thực phẩm dinh dưỡng của người tai biến mạch máu não lấy thanh đạm làm chủ yếu. Đối với người bệnh nặng hôn mê phải dùng cách truyền thực phẩm qua lỗ mũi. Trong tình trạng nội nhiệt, có thể dùng nước cốt cải xanh, canh cải thêm chút ít muối ăn hoặc canh đậu xanh, nước cốt trái cây loại ngọt hàn, thanh nhiệt.


Nếu bị nghiêm trọng, lưỡi đóng rêu đầy, có thể dùng bo bo, sơn dược tươi, đậu đỏ nấu làm canh, thêm chút đường truyền qua đường mũi, mỗi ngày 200 - 300ml, để mạnh tỳ hóa giải thấp khí. 
Nếu trúng vào kinh lạc bán thân bất toại, khí dương của gan quá mạnh, trong bị viêm sưng ứ huyết, nên tránh các vị nồng, ngọt béo là những chất trợ thấp khí, tăng nhiệt hỏa. 
Nên dùng các thực phẩm lỏng hàn mát như canh đậu xanh, cháo gạo sơn dược, canh hạt sen, canh đậu đỏ sơn tra, nước cốt củ sen, bột củ sen, tương đậu, nước cốt trái cây. Như vào mùa hè thì dùng nước cốt dưa hấu, mùa xuân có thể dùng mía lau, mã thầy, nước cốt trái lê phối hợp với nhau. Rau cải như cải trắng, rau chân vịt, rau cần, căn cứ theo mùa và tình hình mà chọn thực phẩm. 
Sau khi giai đoạn cấp tính đã qua, bệnh nhân thận thể yếu ớt, bởi vì khí huyết đều suy, khí âm dương đều bị tổn thương, hoặc âm hư, dạ dày yếu, thì dùng cách thanh nhiệt bổ âm mạnh tỳ làm chủ yếu, có thể tăng thêm thực phẩm động vật như canh gà, canh thịt, cháo thuốc những thực phẩm dễ hấp thu, dễ tiêu hóa.
Người bệnh tâm thần, khi ăn uống cần chú ý đến những thực phẩm bổ máu dưỡng tâm, an thần. Lương thực chính là lúa mạch, gạo, thực phẩm phụ là thịt nạc, tim heo, gan heo, gà vịt, các loại trứng. Các thực phẩm bổ dưỡng như long nhân, đại táo, ngân nhĩ, bách hợp, hạt sen, mật ong.
2/ THỰC PHẨM KIÊNG KỊ:
Nên bỏ hút thuốc, uống rượu hạn chế các thực phẩm kích thích, cữ các thực phẩm trợ thấp khí, phát nhiệt hỏa. Tránh dùng gia vị cay nóng làm hao tổn khí âm như ớt, bột cải tiêu, dấm rượu.

Những thảo dược giúp ngăn ngừa tai biến mạch máu não
- Địa long: Tại Việt Nam, việc dùng Địa Long trong điều trị cho các bệnh nhân tai biến mạch mãu đã được PGS. TS Nguyễn Thị Ngọc Dao thuộc Viện Công nghệ Sinh học chứng minh là đem lại hiệu quả rất tốt.

- Hoa hoè: Theo y học cổ truyền, Hòe Hoa thường được sử dụng để điều trị cao huyết áp. Ngoài ra các nhà khoa học còn tìm thấy trong hoa hoè có hoạt chất giúp  tăng cường sức chịu đựng của mao mạch giúpphòng vỡ và đứt mạch máu. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét